← Back to portfolio

Cold Brew - Hương vị mới của Cà Phê

Cold brew coffee – nghệ thuật cà phê nâng tầm vị giác

Có nhiều người thích nói về cà phê, như cách nói về một ly đen đá - ai đen thì bị đá, hay nói về bạc xỉu - thức uống cho người nặng tình. Nhưng khi nhắc đến Cold Brew, cũng là cà phê nhưng lại mang dáng dấp của một gã lạnh lùng, sành sỏi, dành cho giới dân chuyên. Với Cold Brew, cà phê được pha và thưởng thức bằng nước lạnh hoặc nước tại nhiệt độ phòng.

Khởi đầu của cà phê lạnh Cold Brew

Từ những năm 1600, người Nhật có thể đã biết đến và áp dụng kỹ thuật pha chế lạnh từ các thương nhân Hà Lan, vì đây là cách an toàn để có thể thưởng thức cà phê trên tàu biển trong các chuyến hải trình xuyên đại dương. Không lâu sau những dụng cụ chiết xuất dạng tháp cao được sử dụng và trở thành một biểu tượng cho Kyoto-Style brew coffee.


Tại sao Cold Brew mang một “dáng vẻ” khác biệt?

So với cà phê pha thông thường, Cold Brew mang đến hai khía cạnh ưu việt: Thứ nhất là tính phổ thông trong hương vị (nó không có gì phức tạp để cảm nhận.

Thứ hai nó đóng gớp một nét mới lạ hoặc hoài cổ và giống như rất nhiều sản phẩm trong ngành công nghiệp cà phê hiện đại của chúng ta, tính xu thế, luôn dẫn đầu hương vị đích thực. Trong khi những cách pha dùng nước nóng làm hòa tan nhiều chất béo và vị chua tự nhiên có sẵn trong cà phê, kiểu pha Cold Brew chỉ hòa tan một số hương vị, sắc thái tốt nhất của cà phê. Do đó, một tách Cold Brew sẽ đậm đặc, ngọt ngào ít chua, tạo cảm giác mượt mà trong miệng.

Cold Brew về bản chất cũng được phát triển từ nguyên liệu cà phê, tuy nhiên cách pha Cold Brew mới là yếu tố quan trọng làm nên sự khác biệt của loại đồ uống này. Khá nhiều người sẽ nghĩ rằng Cold Brew chỉ là cà phê bỏ thêm đá, nhưng thực sự không phải vậy.

Cách làm Cold Brew là cách pha cà phê lạnh, sử dụng nước lạnh hoặc nước ở nhiệt độ phòng, “hãm” cà phê trong một khoảng thời gian nhất định (thường là khoảng 12 tiếng hoặc có thể lên đến 24 tiếng) để tạo ra hương vị mượt mà và ngọt ngào hơn, ít chua hơn so với cách pha cà phê nóng.

So với cà phê nóng, những người “sành” cà phê thường thích uống Cold Brew hơn bởi nó không có hương thơm nồng, thay vào đó là một mùi hương thoang thoảng, nhẹ nhàng. Bên cạnh đó, do được “hãm” từ từ bằng nước lạnh, Cold Brew cũng “tươi” và để được lâu hơn, nếu bảo quản trong tủ lạnh thì có thể để được từ 2 - 4 tuần, trong khi đó, cafe nóng lại chỉ để được trong một ngày.

Bởi vì cách pha Cold Brew coffee khá cầu kỳ và tốn thời gian nên nó thường có giá đắt hơn so với các loại cà phê pha nóng, tuy nhiên, hương vị của nó thì có thể làm hài lòng cả những thực khách khó tính nhất. Một trong những loại Cold Brew được ưa thích nhất hiện nay là Cold Brew Starbucks, sản phẩm của thương hiệu cà phê “đắt giá nhất hành tinh”.

Một ly cà phê ngon là khi bạn chỉ cần ngửi mùi hương thoang thoảng của nó là đã thích uống ngay rồi chứ chưa cần đến nhâm nhi để kiểm tra mùi vị. Cà phê có chứa nhiều thành phần dầu tự nhiên khác nhau, các hợp chất hóa học và các axit. Các hợp chất này đều là các hợp chất hòa tan, tạo nên vị thơm ngon của hạt cà phê. Chúng sẽ được chiết xuất ra trong quá trình pha cà phê đúng cách. Do đó, cùng nguyên liệu như nhau, nhưng một Barista chuyên nghiệp với 1 người ít rành về cà phê sẽ cho ra hai ly cà phê với vị khác nhau. Do đó, người pha chế được ví như một người nghệ sĩ.

Chính vì vậy, sự ra đời của Cold Brew coffee như một cú nổ lớn, tạo nên nghệ thuật trong sự khác biệt, khẳng định vị thế trong lòng những người nghiện hương vị của cà phê.

0 Comments Add a Comment?

Add a comment
You can use markdown for links, quotes, bold, italics and lists. View a guide to Markdown
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply. You will need to verify your email to approve this comment. All comments are subject to moderation.